Thứ Ba, 14 tháng 8, 2018

Yến sào nguyên tổ và tổ yến sào chưng nước dừa vừa ngậy vừa thơm ngon

Yến sào sào hiện nay có rất nhiều loại như: Yến đảo hay yến nhà. Nhưng yến sào còn được phân biệt theo hình dáng của tổ. Bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây để biết yến sào nguyên tổ là gì và có tốt không nhé.  


Nếu xét theo điều kiện hình thành yến sào thì yến sào được chia làm 2 loại cơ bản là yến nhà và huyết yến đảo. Nhiều người lầm tưởng là yến nhà được nuôi dưỡng do bàn tay con người, nhưng thực chất không phải vậy. Gọi là yến nhà tức là, bàn tay con người chỉ tạo môi trường sống cho yến bay về làm tổ, còn thức ăn thì yến phải tự kiếm sống bên ngoài môi trường. Xét về mặt màu sắc thì yến sào được chia là 3 loại là: Bạch yến có màu trắng, hồng yến có màu hồng cam và huyết yến có màu đỏ. Trong 3 loại thì huyết yến là sản phẩm có giá trị cao nhất và giá thành đắt nhất.

Vì huyết yến mang thành phần dinh dưỡng cao nhất cũng như khai thác khó và ít nhất. Còn xét về mặt chế biến thì yến sào sào được chia thành nhưng loại như: Yến sào nguyên tổ, yến sào rút lông, yến sào vụn, chận yến sào… Các loại yến hầu hết đều có giá trị dinh dưỡng ngang bằng nhau, chỉ khác nhau về mặt hình thức khi khách hàng nhìn vào sản phẩm.



2 Yến sào nguyên tổ khác gì với các loại yến khác


  Trên thị trường hiện nay yến nguyên tổ đang ở 2 thương phẩm khác nhau như: Yến sào rút lông nguyên tổ và yến sào nguyên tổ còn lông. Yến sào nguyên tổ còn lông là loại yến được khai thác trực tiếp tại địa điểm khai thác, còn nguyên lông, chưa qua bất kỳ một công đoạn nào, nên loại yến này đảm bảo 100% nguyên chất. Yến sào rút lông nguyên tổ là loại yến sau khi khai thác, sẽ được ngâm với nước để nở ra, sau khi yến sào nở ra, những người thợ sẽ dùng nhíp để rút lông ra khỏi tổ yến.

Những công việc này bắt buộc phải làm 100% bằng tay và yêu cầu với những người thợ lành nghề mới có thể giữ nguyên được tổ yến. Nếu so sánh về mặt tiện dụng yến sào rút lông nguyên tổ có lợi thế hơn vì bạn sẽ không phải mất thời gian để nhặt lông yến ra khỏi tổ và có thể chế biến món ăn bất cứ lúc nào. Còn với những người có thời gian thì có thể sử dụng yến sào nguyên tổ còn lông, tự sơ chế để chế biến món ăn bổ dưỡng từ yến sào cho gia đình mình.

Nguyên liệu cần có cho món yến sào sào chưng nước dừa


Để làm được món yến sào chưng nước cốt dừa bạn cần chuẩn bị một số nguyên liệu dưới đây nhé

 – 10 gr yến sào tinh chế

 – 50gr nước cốt dừa

 – Đường phèn

 – 1 nồi có thể chưng cách thủy

 – 3 bát nước



Cách làm món yến sào chưng nước cốt dừa


Đây là món ăn khá đơn giản và chế biến không mất nhiều thời gian, bạn có thể tham khảo cách chế biến dưới đây nhé:

  Bước 1: Bạn làm sạch yến sào và ngâm cho yến sào sào nở đều ra nhé. Nếu bạn sử dụng yến sào nguyên tổ còn lông thì bạn cần phải làm sạch lông yến trước khi chế biến nhé. Bạn nên lưu ý là làm sạch tránh làm sót lông vì như nếu chẳng may ăn phải lông của chim yến thì không tốt cho sức khỏe người sử dụng. Thời gian ngâm yến thì tùy vào bạn sử dụng yến nhà hay yến đảo, thông thường yến đảo sẽ có thời gian ngâm lâu hơn với yến nhà. Bạn chỉ nên ngâm yến với thời gian vừa đủ thôi nhé. Nếu ngâm quá lâu có thể làm yến sào bị nát.

  Bước 2: Chuẩn bị chưng yến với đường phèn Sau khi đã làm sạch yến sào thì bạn bắt đầu cho yến sào đã ngâm nở vào trong một chiếc bát (nên sử dụng bát có nắp) cùng một lượng đường phèn vừa đủ ăn, rồi cho lên bếp để trưng cách thủy. Thời gian chưng yến khoảng 20 để cho yến ngấm với đường phèn, và yến cũng có độ mềm vừa đủ. Bạn nên lưu ý không nên chưng quá lâu yến sào sẽ bị nát và mất đi chất dinh dưỡng. Trong quá trình chưng yến sào thì bạn nên đậy nắp lại để yến chín bằng hơi và tránh hơi nước nhỏ vào trong bát yến nhé.

  Bước 3: Cho nước cốt dừa vào tổ yến Sau khi bạn đã thấy yến sào mềm và ngấm với đường phèn thì bạn cho thêm 2 – 3 thìa nước cốt dừa vào trưng tiếp 15 rồi cho nốt phần nước cốt dừa còn lại vào để khoảng 5 phút nữa là được nhé.   Bạn để ra cốc hoặc ly có miệng rộng, trang trí thêm một chút nước siro dâu tây cho đẹp mắt nhé. Món ăn này bạn có thể dùng nóng hay dùng lạnh đều vẫn giữ nguyên được vị thơm ngon cũng như dưỡng chất của yến sào nhé.

Món yến sào chưng nước dừa ai nên sử dụng nhất




Tất cả mọi đối tượng từ người già đến trẻ nhỏ đều có thể sử dụng được món ăn này các bà nội trợ nhé. Nhưng có một lứu ý nho nhỏ là nếu dùng yến sào cho trẻ nhỏ thì không nên sử dụng cho trẻ dưới 1 tuổi vì lúc này trẻ chưa phát triển hoàn thiện hệ tiêu hóa nên việc hấp thu quá nhiều chất dinh dưỡng có trong yến sào gặp khó khăn. Nếu bạn cho trẻ dưới 12 tháng tuổi ăn yến sào có thể khiến bé bị rối loạn tiêu hóa hay chán ăn.

 Bạn cũng không nên dùng món ăn này cho người có bệnh lý tiểu đường. Nếu muốn chế biến món ăn từ yến sào sào dành cho người bị bệnh tiểu đường thì bạn nên chuyển sang làm những món ăn mặn hoặc sử dụng đường chuyên dụng dành riêng cho người bị tiểu đường nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét