Thứ Ba, 14 tháng 8, 2018

Tác dụng của yến sào và cách dùng mang lại hiệu quả cao !

  Yến sào (gọi theo âm Hán Việt) hay yến sào vốn là món ăn chỉ dành cho vua chúa thủa trước, nổi tiếng là một trong tám món ăn cao lương mỹ vị đứng đầu thiên hạ. Và quả thật không phải “hữu danh vô thực”, yến sào có những giá trị dinh dưỡng phong phú mang lại tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe người dùng. Vậy, yến sào sào có tác dụng gì?

Những thành phần dinh dưỡng có trong yến sào thế nào ?


Từ xa xưa, theo kinh nghiệm dân gian, yến sào là một món ăn vô cùng bổ dưỡng. Trong yến sào chứa nhiều thành phần có lợi cho sức khỏe và đã được những thầy thuốc đông y tin dùng trong những bài thuốc chữa bệnh. Với khoa học phát triển ngày nay, các thành phần trong yến sào đã được phân tích, xác định rõ, chứng thực những thành phần “đại bổ” trong món hàng “thượng phẩm”.

 Dựa theo phân tích hiện tại của các chuyên gia, trong thành phần dinh dưỡng của yến sào không có chất béo, hàm lượng protein cao (trong đó có các loại protein hòa tan, dễ hấp thu, có tác dụng thúc đẩy quá trình phân bào, tăng trưởng biểu bì), đặc biệt có đến 18 loại axit amin cùng các nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể: chất sắt có lợi cho máu, mangan, đồng, kẽm có lợi cho thần kinh, trí nhớ, crôm kích thích tiêu hóa, selen chống tia phóng xạ, threonine giúp tái tạo cấu trúc da, glycine ngăn ngừa nếp nhăn, chống lão hóa, tryptophan giúp thai nhi phát triển cân bằng và khỏe mạnh.




Công dụng cụ thể của yến sào sào đối với người sử dụng


Đối với phụ nữ Từ những thành phần có khả năng kích thích tăng trưởng tế bào và biểu bì, yến sào có tác dụng đặc biệt với phụ nữ, đặc biệt là yến sào tốt cho phụ nữ sau khi sinh bởi yến sào làm đẹp da, xóa mụn, tàn nhang, vết nám ngăn ngừa lão hóa, giúp kéo dài nét thanh xuân, giữ vẻ đẹp hồng hào, mịn màng tự nhiên trên làn da phụ nữ. Ngoài ra, yến sào không có chất béo có thể sử dụng mà không cần lo nhiều tới việc tăng cân. Đối với phụ nữ mang thai (từ tháng thứ 3 trở lên) sử dụng yến sào cũng giúp làm cho mẹ và bé có làn da mịn màng, cơ thể khỏe mạnh.

  Đối với trẻ em Yến sào có các thành phần giúp kích thích tiêu hóa nên dùng rất tốt cho trẻ em bị suy dinh dưỡng, biếng ăn, chậm lớn. Ngoài ra yến sào sào cũng tăng cường khả năng miễn dịch, nâng cao sức đề kháng cho trẻ nhỏ, tăng cường trí nhớ và giảm tình trạng mệt mỏi do học hành cho trẻ đang mùa thi cử.

  Đối với người cao tuổi và người bệnh   Với người cao tuổi và người mới ốm dậy, sức đề kháng kém, cơ thể suy nhược yến sào có tác dụng tăng cường sức khỏe, cải thiện chức năng tim mạch và huyết áp, cải thiện hệ hô hấp, giảm ho, tan đờm, làm tăng cảm giác ngon miệng và hỗ trợ hệ tiêu hóa. Ngoài ra, yến sào có tác dụng cải thiện trí nhớ và các vấn đề về gan, tăng khả năng hấp thụ canxi, chống lão hóa xương khớp. Ngoài ra với đặc tính kích thích sinh trưởng tế bào bạch cầu, yến sào cũng đã và đang được nghiên cứu làm những loại thuốc có tác dụng bồi bổ sức khỏe và chữa bệnh.

Những lưu ý khi sử dụng yến sào sào

Sử dụng yến sào sào đúng cách để phát huy hết những tác dụng tuyệt vời của tổ yến:

  • Nên hấp cách thủy chứ không nên đun sôi yến với nhiệt độ trên 100 độ C. Yến sào không dùng hết có thể để qua đêm tuy nhiên không nên đun nấu lại làm mất các dưỡng chất.
  • Không nên cho nhiều đường khi chế biến yến sào làm giảm tác dụng của chúng. Yến có vị hơi tanh nên có thể cho vài lát gừng khi nấu để giảm vị tanh, dễ ăn hơn.
  • Nên ăn yến vào buổi tối trước khi đi ngủ để cơ thể hấp thu dưỡng chất tốt nhất trong giấc ngủ.
  • Yến sào có hàm lượng đạm cao nên ăn với liều lượng vừa phải. Nên ăn thường xuyên từng lượng nhỏ hơn là ăn một lúc một lượng lớn.
  • Yến sào có tính hàn nên hạn chế sử dụng cho người thấp, béo, chân tay lạnh, hay lạnh bụng và cao huyết áp. Đặc biệt là khi sử dụng yến sào cho người già những lưu ý này càng quan trọng hơn.



Bạn ăn yến sào bao nhiêu là đủ


Để trả lời chính xác cho câu hỏi này thì rất khó vì mỗi người sẽ có cơ địa khác nhau, sức hấp thụ các dưỡng chất khác nhau. Bên cạnh đó, để yến sào phát huy hết công dụng thì cũng tùy thuộc vào thể trạng của từng đối tượng sử dụng yến. Người có thể trạng bình thường khác với người vừa ốm dậy và cũng khác với phụ nữ đang mang thai… Do đó, bạn nên căn cứ theo đối tượng sử dụng yến để có chế độ ăn hợp lý nhé. Nếu đối tượng sử dụng yến là người có thể trạng bình thường thì có thể sử dụng yến sào sào từ 1 – 2 lần trong 1 tuần nhé.

Việc này sẽ duy trì một tinh thần và thể trạng tốt để làm việc trong môi trường căng thẳng. Còn nếu đối tượng sử dụng là người vừa ốm dậy, thê trạng yếu hay làm việc thường xuyên căng thẳng, stress thì có thể tăng lượng yến sào dùng mỗi tuần lên từ 2 – 3 lần nhé. Việc tăng lượng yến sử dụng lên sẽ giúp trí não của bạn hoạt động tốt và vượt qua những giai đoạn này. Yến sào sào là một loại thức ăn dinh dưỡng có protein và đạm khá cao, nên khi người dân sử dụng nhiều sẽ dẫn đến cơ thể không hấp thụ được hết các chất đó. Theo phản xạ tự nhiên thì những chất thừa sẽ đi ra ngoài cơ thể theo đường tiêu chảy hoặc nôn mửa.

Ăn yến sào phù hợp với từng độ tuổi


Với trẻ sơ sinh dưới 12 tháng tuổi: Đây là giai đoạn phát triển đầu đời của trẻ, hệ tiêu hóa của trẻ chưa thực sự hoàn thiện. Do đó, các mẹ không nên cho trẻ sử dụng yến sào sào trong giai đoạn này mà chỉ nên nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu tiên và cho bé ăn dặm những thực phẩm dễ tiêu hóa.

  – Trẻ từ 12 đến 36 tháng tuổi: Giai đoạn này trẻ đã bắt đầu có thể sử dụng yến sào sào, nhưng lúc mới bắt đầu cho bé ăn yến sào các mẹ nên nhớ chỉ cho bé ăn thật ít để bé hệ tiêu hóa bé làm quen dần nhé. Bạn cần xay nhỏ và trộn với cháo hoặc sữa để bé ăn nhé. Trong giai đoạn này bé được dùng yến sào sào thường xuyên sẽ giúp cho bé tăng cường hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng chống lại các bệnh liên quan đến đường hô hấp, hạn chế ốm vặt và hỗ trợ phát triển trí não cho trẻ nhỏ.

  – Đối với trẻ từ 3 đến 10 tuổi: Giai đoạn này là giai đoạn trẻ phát triển nhanh về thể trọng và trí não. Nhờ có hàm dinh dưỡng cao, cùng các khoáng chất đa vi lượng sẽ giúp bé phát triển theo một chiều hướng tốt nhất. Đồng thời giúp trẻ tăng hệ miễn dịch giúp trẻ ngăn ngừa các bệnh do thời tiết.

  – Đối với người trưởng thành: Với phụ nữ khi sử dụng thường xuyên yến sào sẽ giúp cho làn da hồng hào, khỏe mạnh hơn. Có được tác dụng này là do trong yến sào giàu chất collagen, protein và vitamin. Ba hoạt chất trên có khả năng chống lão hóa da, làm da mịn màng, giữ mãi sự trẻ trung và ngăn ngừa nếp nhăn. Điều này giúp cho cả nam lẫn nữ trông trẻ và hấp dẫn hơn. Ngoài ra cả nam và nữ đều được cải thiện hiệu quả các cơ quan nội tạng. Yến sào có khả năng cải thiện chức năng của thận, phổi và tim.

  – Phụ nữ đang mang thai: Yến sào có thể coi là nguồn tăng lực hoàn hảo cho người mẹ và đứa con sắp chào đời, sử dụng yến sào có thể cung cấp cho cơ thể một lượng dinh dưỡng phong phú, giúp tăng cường sức khỏe cho cả mẹ lẫn bé. Ngoài ra, phụ nữ khi mang thai sử dụng yến sào sẽ nhanh phục hồi sau khi sanh hơn nhờ các biểu bì tăng trưởng Factor (EGF) và hoạt động của các chất dinh dưỡng có trong tổ Yến.

  – Người già: Yến sào chứa các nguyên tố vi lượng cần thiết bồi dưỡng cho người già. Yến sào giàu canxi và sắt, có các nguyên tố có lợi cho thần kinh và trí nhớ như mangan, brôm, đồng, kẽm. Ngoài ra còn có nguyên tố kích thích tiêu hóa như crôm,… Cho người già sự minh mẫn và có những giấc ngủ ngon,…

  – Người bệnh: Yến sào có hàm lượng dinh dưỡng cao. Trong thành phần yến sào chứa hợp chất bao gồm 2 yếu tố chính: glyco và protein (45 – 55%) cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể, cần thiết cho bệnh nhân sau phẫu thuật vì có hàm lượng protein cao, giúp bệnh nhân mau hồi phục sức khoẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét