Thứ Hai, 13 tháng 8, 2018

Người bị ho và Người bị bệnh tiểu đường có ăn yến sào được không?

Hiện nay, nhiều người thường nhận được lời khuyên là nên mua yến sào sào để sử dụng cho trẻ em bị suy nhược, gầy yếu đồng thời tăng sức đề kháng, hạn chế các bệnh do không khí bị ô nhiễm,…. Tuy nhiên do chưa hiểu hết về các đặc điểm, tác dụng của tổ yến, hầu hết mọi người khi có ý định mua loại sản phẩm này để sử dụng vẫn thường băn khoăn không biết đối với người lớn và trẻ em bị ho có nên ăn yến sào hay không?

Người đang bị ho có nên ăn yến sào không?


Để tìm hiểu xem người bị ho có nên ăn yến sào hay không, trước tiên chúng ta nên tìm hiểu xem bệnh ho xuất phát từ đâu, nguyên nhân là gì. Theo y học cổ truyền, ho là do tà xâm phạm vào tạng phế sinh ra. Hiểu theo nghĩa hiện đại hoặc theo tây y thì ho là phản xạ của cơ thể để đẩy các dị thể (virus, vi khuẩn, chất tiết, dị vật) trong đường hô hấp ra ngoài. Vì vậy, có thể coi ho là một cơ chế tự vệ của cơ thể. Khi nào cơ thể chưa ngừng ho tức là lúc đó hệ hô hấp vẫn còn tồn tại dị vật. Với yến sào sào, theo các tài liệu Đông y cổ, yến sào còn được gọi là tâm dịch, huyền tương, vị ngọt, tính bình, vào hai kinh phế vị.

Từ đó có thể thấy, yến sào sào có tác dụng bổ phế, tiêu đàm, trừ ho, định suyễn. Theo nhiều nghiên cứu, yến sào cũng có tác dụng làm sạch phổi, tăng cường khả năng đề kháng của hệ hô hấp, ngăn ngừa cơ thể khỏi các bệnh liên quan đến không khí bị ô nhiễm. Do đó, có thể nói cả người lớn và trẻ em bị ho đều nên ăn yến sào sào để hỗ trợ điều trị, giảm tình trạng ho đồng thời tăng cường sức đề kháng.


Cách sử dụng yến sào sào cho người bị ho như thế nào?


  Để đem lại hiệu quả cao nhất, các bạn có thể chế biến món yến sào sào chưng đường phèn bởi đường phèn cũng là loại thực phẩm có tác dụng trị ho và giảm các triệu chứng viêm họng, viêm phế quản. Bên cạnh đó mặc dù đem lại rất nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe nhưng mọi người vẫn nên chú ý sử dụng yến sào sào theo đúng liều lượng để hạn chế tình trạng “hư bất thụ bổ” (cơ thể không hấp thụ được các chất dinh dưỡng khiến chúng tích tụ lại và gây ra nhiều tác dụng phụ ngoài ý muốn) trong Đông y. Liều lượng sử dụng yến sào sào cho người bị ho cụ thể như sau:

 ► Đối với người lớn:
  • Buổi sáng: 1 ly nhỏ yến sào chưng đường phèn
  • Buổi chiều: 1 ly nhỏ
► Đối với trẻ em:

  • Buổi sáng: 1/2 ly nhỏ
  • Buổi chiều 1/2 ly nhỏ
Lưu ý: Nên sử dụng yến sào lúc còn nóng để giữ ấm cho cơ thể đồng thời dùng vào lúc đói để tăng khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng. Sử dụng trong thời gian từ 2 - 3 tháng rồi dừng một khoảng thời gian sau đó mới tiếp tục để thu được hiệu quả lớn nhất. Trên đây là một số thông tin mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn đọc để giải đáp thắc mắc người bị ho có nên ăn yến sào hay không. Nếu trong nhà có người thân, đặc biệt là trẻ em đang bị ho dai dẳng, ho không dứt,… các bạn có thể tìm mua yến sào và tiến hành theo phương pháp trên sẽ thấy được hiệu quả. Ngoài ra, để bảo đảm an toàn sức khỏe cho người dùng, các bạn cũng chỉ nên lựa chọn mua và sử dụng sản phẩm tại các cửa hàng bán yến sào nguyên chất, đảm bảo uy tín để tránh tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đang bày bán tràn lan trên thị trường.

 Xin cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi bài viết! Tiểu đường đang là một căn bệnh rất phổ biến ở nước ta hiện nay. Những người mắc phải căn bệnh này thường phải kiêng một số món ăn, đặc biệt là những món có chứa đường, tinh bột và chất béo. Do đó, nhiều người khi có ý định, nhu cầu mua yến sào sào, một loại thực phẩm cao cấp và quý giá nhưng còn khá lạ lẫm đối với đa số người dân Việt Nam, vẫn thường băn khoăn không biết nguời bị bệnh tiểu đường có ăn yến sào được không? Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu một số thông tin để giải đáp thắc mắc trên.

Người bị bệnh tiểu đường liệu có ăn được yến sào


Ở Việt Nam hiện nay, số lượng người mắc phải bệnh tiểu đường đang ngày càng tăng cao. Đây là tình trạng mà lượng đường trong máu luôn cao hơn mức bình thường và từ đó có thể gây ra những căn bệnh nguy hiểm như tim mạch, thần kinh,…. Thông thường, người mắc bệnh tiểu đường phải kiêng những món ăn có chứa nhiều đường, tinh bột, chất béo, cholesterol, đồ uống có cồn,…. Do đó, đối với một món ăn khá lạ lẫm và chưa được sử dụng phổ biến như yến sào thì nhiều người vẫn thường thắc mắc không biết bị tiểu đường có ăn được yến sào sào hay không và yến sào liệu có tốt cho người tiểu đường?

 Để tìm hiểu về vấn đề trên, trước tiên chúng ta cần phải biết được yến sào sào là gì và thành phần dinh dưỡng của yến sào như thế nào. Cụ thể hơn, yến sào sào là tổ của loài chim yến được làm từ chính nước bọt của chúng và do đó có thể ăn được. Hiện nay, các nhà khoa học đã phân tích ra trong yến sào có chứa khoảng 18 loại axit amin khác nhau cùng với hơn 30 nguyên tố vi lượng rất cần thiết cho cơ thể. Và đặc biệt hơn cả là trong yến sào hoàn toàn không có đường. Do đó, người bị bệnh tiểu đường có thể sử dụng yến sào sào như bình thường.



Vậy yến sào có tốt cho người tiểu đường hay không?


Như đã nói ở trên, trong yến sào chứa khoảng 18 loại axit amin khác nhau trong đó có 2 loại ảnh hưởng trực tiếp tới bệnh tiểu đường là leucine và isoleucine. Hai loại axit amin này có tác dụng hỗ trợ điều tiết hàm lượng đường trong máu, ngăn ngừa tình trạng đường huyết tăng cao. Do đó, ăn yến sào sào sẽ giúp giảm nhẹ tình trạng của người bệnh. Bên cạnh đó, theo tài liệu được đăng tải trên trang web NCBI (National Center for Biotechnology Information - trung tâm dữ liệu sinh học quốc gia) trực thuộc Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ đồng thời là một cơ quan của Các viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ thì yến sào có thể được sử dụng như một loại thực phẩm chức năng phòng ngừa sự đề kháng insulin của cơ thể - nguyên nhân dẫn tới 80 - 90% ca tiểu đường trên toàn thế giới.

 Ngoài ra, trong yến sào có chứa rất nhiều các loại dưỡng chất khác nhau, giúp bổ sung cho cơ thể người bệnh những chất còn thiếu bởi quá trình kiêng khem kéo dài. Bên cạnh đó, với những tác dụng như cải thiện và tăng cường sức đề kháng, giải tỏa căng thẳng, giảm stress, yến sào cũng sẽ giúp bồi bổ cơ thể, đảm bảo cho người bị tiểu đường đủ khả năng chống lại những căn bệnh khác. Như vậy từ những lợi ích trên có thể thấy rằng yến sào sào rất tốt cho người bị tiểu đường. Việc sử dụng món ăn này thường xuyên sẽ giúp cải thiện một cách đáng kể tình trạng căn bệnh đồng thời bảo vệ tốt sức khỏe bệnh nhân.

Cách chế biến yến sào dành cho người bị tiểu đường đúng


Thông thường, những cách chế biến yến sào phổ biến đều có sử dụng đường phèn, một loại gia vị chứa nhiều đường đơn có thể khiến cho tình trạng căn bệnh trở nên nặng hơn. Do đó, chúng ta chỉ nên lựa chọn một trong số những cách nấu yến sào cho người tiểu đường dưới đây để đảm bảo bệnh nhân vẫn được thưởng thức những món ăn thơm ngon mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe

 ► Chưng yến sào sào với táo tàu khô: Nếu chỉ chưng yến sào không sẽ khiến cho món ăn bị đơn điệu, nhạt nhẽo. Do đó, các bạn có thể thêm vào vài quả táo tàu khô. Chắc hẳn vị ngọt thanh có trong quả táo sẽ khiến cho món ăn trở nên ngon lành, hấp dẫn hơn rất nhiều đồng thời vẫn đảm bảo được sức khỏe cho người dùng.

 ► Chưng yến sào với đường cho người bị tiểu đường: Nếu muốn tận hưởng hương vị của món yến sào chưng đường phèn, bạn vẫn có thể sử dụng những loại đường dành riêng cho người tiểu đường được bán trong các siêu thị, tiệm thuốc. Đây là những loại đường đã qua kiểm nghiệm đánh giá là không gây ảnh hưởng đối với những người bị tiểu đường và do đó có thể sử dụng để chế biến món ăn. Nấu các món mặn:

Bên cạnh việc nấu món ngọt, bạn cũng có thể chế biến yến sào thành những món mặn như súp yến cua, yến sào sào hầm bồ câu non,…. Đây là những món ăn vừa không làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh tiểu đường, vừa đem lại rất nhiều chất dinh dưỡng và các tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe người dùng.  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét