Thứ Ba, 14 tháng 8, 2018

Tổ yến sào chưng mật ong món ăn bổ dưỡng cho trẻ nhỏ

Bạn đã chế biến yến sào chưng đường phèn nhiều lần và cũng muốn tìm công thức chế biến yến sào mới. Bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây để biết công thức nấu món yến sào sào chưng mật ong – món ăn bổ dưỡng cho trẻ nhỏ nhé.  

1 Công dụng của yến sào sào và mật ong với trẻ nhỏ




Mật ong được xem là thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ. Trong mật ong chứa khá nhiều chất dinh dưỡng khác nhau có lợi cho cơ thể của trẻ nhỏ, hàm lượng đường glucoza và đường fructoza chiếm khoảng 70%. Bên cạnh đó, mật ong còn có lượng protein khá lớn và muối hữu cơ, axit hữu cơ, nhiều loại vitamin và các chất canxi, magie, kali, photpho… Nhưng dù mật ong có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng nhưng các mẹ cũng nên lưu ý không sử dụng mật ong cho trẻ dưới 1 tuổi đặc biệt là trẻ sơ sinh nhé. Theo kết quả nghiên cứu của một số công trình khoa học về tác động của mật ong với trẻ nhỏ thì đã phát hiện ra trong quá trình con ong đi lấy mật từ nhụy hoa thì mật đó đã bị nhiễm khuẩn có thể do tác động của môi trường.

Trẻ sơ sinh trong vòng 6 tháng khi dùng mật ong rất dễ bị nhiễm loại vi khuẩn này và xuất hiện hiện tượng ngộ độc, chẳng hạn như táo bón, mệt mỏi, ăn uống không ngon miệng … Còn với yến sào thì chắc chắn ai cũng biết yến sào dành cho bé là rất tốt và có lợi cho sự phát triển cả về thể chất là trí não của trẻ. Trong yến sào sào có chứa phần lớn là đạm và protein nên khi trẻ nhỏ dùng yến sào sào sẽ có tác dụng đến sự phát triển phần cơ và xương cho trẻ. Bên cạnh đó, trong yến sào có chứa khoảng 31 nguyên tố vi lượng có lợi cho cơ thể của trẻ nhỏ giúp trẻ hấp thu tốt các dưỡng chất, cơ thể trẻ phát triển toàn diện.

 Nhưng do yến sào sào có chữa quá nhiều dưỡng chất nên hệ tiêu hóa của trẻ dưới 1 tuổi chưa phát triển toàn diện nên không đủ để hấp thu hết tất cả các dưỡng chất. Do đó, các mẹ không sử dụng yến sào sào cho bé dưới 1 tuổi nhé. Nếu trẻ sơ sinh dưới 12 tháng tuổi sử dụng yến sào sào sẽ dẫn đến hiện tượng biếng ăn, táo bón, đầy hơi… Vì vậy với món yến sào chưng mật ong thì bạn chỉ nên sử dụng cho trẻ nhỏ từ 12 tháng tuổi trở lên để đảm bảo trẻ hấp thu hết chất dinh dưỡng nhé.

2, Công thức chế biến món yến sào chưng mật ong ngon


– Nguyên liệu

 + Yến sào khô đã sạch lông 20g (Với những loại yến sào sào thô thì bạn cần làm sạch lông. Bạn có thể tham khảo cách làm sạch yến sào sào tại đây nhé)

 + Mật ong 3 thìa canh

 + Vài lát gừng mỏng

  – Cách chế biến món yến sào sào chưng mật ong  

  Bước 1: Bạn cho yến sào sào khô vào một chiếc bát sạch rồi đổ nước vào ngâm cho yến sào nở ra nhé. Thời gian ngâm của yến sào sào cũng tùy vào từng loại yến khác nhau vì yến đảo sẽ có thời gian ngâm lâu hơn yến nhà. Thông thường yến nhà hoặc bạch yến thì có thời gian ngâm nở khoảng 2h30 phút.

  Bước 2: Sau khi đã ngâm yến sào nở đều thì bạn vớt yến sào ra một chiếc nồi để chưng yến cách thủy. Bạn cho nước sạch và ngập yến sào và bắt đầu bật bếp để chưng yến với khoảng thời gian là 20 phút. Lúc đầu thì chỉnh bếp với lửa to còn sau khi nước trong nồi đã sôi thì bạn chỉnh bếp nhỏ lại để tránh cạn nước. Bạn nên nhớ không được cho mật ong vào chưng cùng với tổ yếnngay từ đầu nhé.

  Bước 3: Hòa mật ong cùng với 1 chút nước ấm, sau khi thấy yến sào sào đã chín và nở đều thì bắt đầu đổ phần mật ong vào cùng với yến sào, cho thêm vài lát gừng tùy khẩu vị rồi tiếp tục chưng thêm 5 phút nữa.

  Bước 4: Cuối cùng bạn tắt bếp và múc phần yến sào chưng mật ong ra bát, dùng nóng hay dùng lạnh đều được vì cả khi nóng và lạnh đều không làm mất đi chất dinh dưỡng của yến sào sào. Nhưng bạn nên lưu ý là khi ăn yến sào sào tốt nhất vào lúc đói bụng nghĩa là sáng sớm ngủ dậy, giữa bữa chiều hoặc tối trước khi đi ngủ để cơ thể hấp thu yến sào một cách đầy đủ nhất nhé. Chúc các bạn thành công với món ăn bổ dưỡng này.

Những món ăn nào từ yến sào


Trước đây, khi nói đến chế biến yến sào thì người ta nghĩ ngay đến món yến sào chưng đường phèn. Theo nghiên cứu khoa học thì món yến sào chưng đường phèn giúp cho yến sào giữ lại được nhiều dương chất nhất vì thời gian chế biến không quá lâu. Hơn nữa, với món yến sào chưng đường phèn thì cách làm lại khá đơn giản mà ai cũng có thể làm được. Nhưng đến nay, các đầu bếp tài ba đã chế biến ra rất nhiều món ăn từ tổ yến, không chỉ đảm bảo được chất dinh dưỡng mà các món ăn từ yến sào hiện nay còn ngon và đẹp mắt hơn.

 Yến sào không chỉ dừng lại là món ăn mặn mà đã phát triển đến chế biến những món ăn dùng để tráng miệng, những món ăn từ yến sào mới như: Cocktail yến sào, yến sào tiềm đu đủ, yến sào gà xé, rau câu dừa yến sào…



Cách chưng yến sào


Dù đã có rất nhiều món ăn được phát triển từ yến sào nhưng yến sào chưng đường phèn là món ăn được nhiều người lựa chọn để chế biến nhất vì món ăn này có cách làm dễ mà lại có thể giữ lại được nhiều chất dinh dưỡng để cung cấp cho cơ thể.

  Với thực đơn cho 1 người ăn thì bạn nên chuẩn bị một số nguyên liệu cần thiết dưới đây:

 – 5gr yến sào đã qua sơ chế.

 – Tiếp theo là bạn chuẩn bị 3 thìa cà phê đường phèn. Lượng đường phèn có thể điều chỉnh với khẩu vị mỗi người ăn ngọt hoặc nhạt khác nhau.

 – 0,5 lít nước – 1 chiếc nồi và 1 chiếc bát để trưng cách thủy.

  Cách làm như sau:   Bước đầu tiên là bạn sơ chế yến sào sào. Với yến sào sạch lông thì bạn chỉ cần ngâm yến sào với nước lạnh để yến nở ra là bạn có thể chế biến ngay. Còn nếu bạn mua yến sào nguyên tổ còn lông thì bạn cũng ngâm yến sào vào chậu nước, khi yến nở ra thì bạn bắt đầu nhặt lông của yến sào bằng nhíp nhé. Bạn nên lưu ý nhặt sạch cả những lông tơ bám vào tổ yến, vì nếu ăn phải lông của chim yến thì sẽ không tốt cho sức khỏe. Đến khi yến sào sạch lông là bạn có thể bắt tay vào phần chế biến. Tiếp theo bạn hãy cho yến sào đã qua sơ chế vào trong một chiếc bát nhỏ, sau đó cho vào nồi và cho thêm nước để chưng cách thủy nhé.

 Bạn nên lưu ý là không nên cho đường phèn vào chưng cùng với yến sào sào ngay từ đầu nhé. Sau khi cho nước vào nồi thì bạn cho nồi lên bếp, đậy vung và bắt đầu đun. Bạn nên nhớ là chỉ cho nước trong ngồi ngập khoảng 1/2 bát yến chưng cách thủy. Nếu bạn cho quá nhiều nước, khi sôi nước có thể bị trào vào bát, làm mất chất dinh dưỡng của yến sào. Tùy từng loại yến sào bạn sử dụng là yến đảo hay yến nhà thì có thời gian chưng yến sào khác nhau, thông thường với yến nhà thì bạn chỉ nên chưng trong khoảng 20 phút là vừa đủ nhé. Bạn không nên trưng yến sào quá lâu vì khi đó, yến sẽ bị nhão ra, mất chất dinh dưỡng và mùi đặc trưng của tổ yến. Sau khi được khoảng 20 phút bạn có thể kiểm tra xem yến sào đã đạt được độ mềm cần thiết chưa.

Khi đã đạt thì bạn tắt bếp và tiến hành cho đường phèn vào trong bát. Bạn cũng có thể cho thêm 2 lát gừng tươi vào để khử mùi tanh hoặc tăng độ thơm ngon của yến sào sào. Cách này cũng rất tốt với những người huyết áp thấp muốn sử dụng yến sào sào. Nếu bạn muốn chế biến yến sào dùng cho người tiểu đường thì bạn nên hạn chế cho đường phèn để đảm bảo lượng đường huyết trong cơ thể người bệnh nhé. Khi sử dụng thì tùy theo ý thích của người dùng bạn có thể ăn yến sào sào nóng hay lạnh tùy ý nhé. Vì khi sử dụng yến sào sào nóng hay để lạnh thì yến sào vẫn giữ được nguyên chất dinh dưỡng của nó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét