Thứ Hai, 13 tháng 8, 2018

Phụ nữ sau sinh - đang cho con bú và người cao huyết áp có nên ăn tổ yến sào?

Hiện nay, nhiều người, nhiều hộ gia đình có phụ nữ vừa mới sinh và đang cho con bú thường nhận được lời khuyên là nên mua sào về để bồi bổ cho cả mẹ và con. Tuy nhiên, do còn khá mới lạ, ít phổ biến, đa số mọi người vẫn thường cảm thấy băn khoăn không biết phụ nữ sau khi sinh và đang cho con bú có nên ăn yến sào hay không?

Sản phụ mới sinh có nên ăn yến sào không ?


Để trả lời cho câu hỏi bà bầu vừa đẻ có nên ăn sào hay không, trước hết chúng ta cần phải tìm hiểu về các hợp chất có trong cũng như những đặc điểm của nó. Cụ thể, trong sào có khá nhiều protein, 18 loại axit amin khác nhau cùng hơn 30 nguyên tố vi lượng. Đây đều là những hợp chất có tác dụng bồi bổ, tăng cường sức khỏe, hoàn thiện cơ thể. Bên cạnh đó theo các tài liệu y học cổ truyền, yến sào còn gọi là tâm dịch, huyền tương, có tính bình (tính trung hòa), vị ngọt. Do đó, có thể dùng được cho hầu hết những người có cơ địa bình thường đồng thời cũng đem lại tác dụng chữa suy nhược cơ thể vô cùng tốt.

 Còn đối với các sản phụ, thời điểm sau khi sinh xong là một trong những giai đoạn mà người phụ nữ suy nhược nhất bởi lúc này một phần các chất dinh dưỡng đã được chuyển sang cho đứa bé. Bên cạnh đó, quá trình sinh nở đầy đau đớn và khó khăn cũng khiến cho họ kiệt sức. Do đó, đây là thời điểm cơ thể người phụ nữ cần được bổ sung rất nhiều các chất dinh dưỡng khác nhau, vừa để bổ sung vào lượng hao hụt, vừa để chuẩn bị tạo ra nguồn sữa nuôi trẻ sơ sinh. Do đó, có thể nói rằng là một trong những loại thực phẩm vô cùng tuyệt vời đối với bà bầu vừa đẻ.



Phụ nữ đang cho con bú có nên ăn sào hay không?


  Người mẹ đang cho con bú có nên ăn yến sào hay không cũng là một trong những thắc mắc đang được nhiều người đặt ra. Bởi lúc này, những dưỡng chất mà cơ thể người mẹ tiếp nhận sẽ trở thành nguồn sữa cho đứa bé. Do đó, việc ăn những món ăn khác lạ sẽ có thể khiến cho chất lượng sữa bị ảnh hưởng, từ đó gián tiếp gây hại đến bé. Vì thế, với một món ăn còn khá mới mẻ, lạ lẫm như thì mọi người vẫn thường băn khoăn, e ngại không biết liệu có thể sử dụng loại thực phẩm này cho phụ nữ đang cho con bú được hay không? Như chúng tôi đã trình bày ở trên, yến sào là loại thực phẩm có tính bình, thích hợp với hầu hết cơ địa người bình thường, bên cạnh đó, trong không có sự xuất hiện của các hợp chất độc hại.

Vì vậy nên phụ nữ đang cho con bú vẫn có thể sử dụng bình thường. Ngoài ra, trong còn có nhiều hợp chất rất có lợi cho sự phát triển của trẻ. Chẳng hạn như phenylalanine, axit sialic có tác dụng phát triển và hoàn thiện trí não; lysine giúp tăng khả năng hấp thu canxi; histidine giúp kích thích tiêu hóa. Bên cạnh đó, theo Đông y, còn có tác dụng tăng cường khả năng hoạt động của hệ hô hấp và hệ tiêu hóa, giúp trẻ hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn đồng thời củng cố hệ miễn dịch, chống lại các tác nhân gây bệnh từ môi trường bị ô nhiễm. (Để biết thêm chi tiết, mời bạn đọc tham khảo bài viết: Tác dụng của sào đối với trẻ em là gì?)

 Có thể thấy là một loại thực phẩm vô cùng bổ ích và do đó sản phụ sau khi sinh nên sử dụng món ăn này trong một thời gian để đem lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe của cả mẹ và bé. Bên cạnh đó, bởi giai đoạn này cơ thể của hai người đều rất yếu ớt, nhạy cảm do đó các bạn cũng chỉ nên sử dụng được mua từ các cơ sở bán yến sào uy tín, đảm bảo chất lượng để tránh đem lại những hậu quả không đáng có. Xin cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi bài viết!

Bệnh nhân bị huyết áp thấp có nên ăn yến sào không?


Để giải đáp thắc mắc người bị huyết áp thấp có ăn được yến không, trước tiên chúng ta cần tìm hiểu xem người bị huyết áp thấp nên kiêng ăn gì. Cụ thể, khi bị huyết áp thấp, bệnh nhân nên tránh sử dụng các loại thực phẩm như cà rốt, cà chua, táo mèo, hạt dẻ nướng, rau bina, cần tây, dưa hấu, đậu đỏ,… Bởi những món ăn này đều có tác dụng hạ huyết áp, khiến cho huyết áp của người bệnh càng thấp hơn dẫn tới tình trạng bệnh nặng hơn. Trong khi đó, sào không chứa các hợp chất có tác dụng hạ huyết áp và do đó, bệnh nhân huyết áp thấp hoàn toàn có thể ăn được bình thường.

Công dụng của sào đối với bệnh nhân huyết áp thấp là gì?


Bệnh nhân bị huyết áp thấp không những có thể ăn được sào bình thường mà loại thực phẩm này còn đem lại rất nhiều tác dụng tuyệt vời trong việc hỗ trợ điều chỉnh huyết áp. Những tác dụng của giúp ổn định huyết áp cho bệnh nhân cụ thể như sau:

1. Bồi bổ, cải thiện và tăng cường sức khỏe:


Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây hạ huyết áp là do ăn uống không đủ chất dinh dưỡng; người vừa khỏi bệnh năng, hậu phẫu thuật; phụ nữ sau sinh; người già yếu;…. Trong khi đó với hàm lượng protein, các chất dinh dưỡng nhiều và đa dạng, giúp chữa suy nhược, phục hồi và tăng cường sức khỏe rất tốt. Do đó, người bị suy nhược dẫn đến hạ huyết áp nên ăn sào thường xuyên để cải thiện tình trạng cơ thể.

2. Ổn định đường huyết


Đường huyết thấp hay cao cũng đều có thể dẫn tới hạ huyết áp. Trong khi đó, 2 hợp chất leucine và isoleucine có trong yến sào lại giúp ổn định hàm lượng đường trong máu, từ đó giúp điều chỉnh huyết áp của cơ thể.



3. Ngăn ngừa tình trạng thiếu máu


  Trong sào có chứa rất nhiều các nguyên tố vi lượng trong đó có sắt. Vì vậy, ăn sẽ giúp bổ sung sắt và hình thành các tế bào máu cho cơ thể từ đó hạn chế tình trạng thiếu máu - một trong những nguyên nhân phổ biến gây hạ huyết áp.

4. Bổ sung các nguyên tố vi lượng


Ngoài sắt, trong còn chứa khá nhiều các loại nguyên tố vi lượng như kẽm, magie,…. Những nguyên tố này đều có tác dụng kiểm soát huyết áp ở bệnh nhân huyết áp thấp, từ đó cải thiện tình trạng bệnh.

5. Giải tỏa tâm lý, chống stress


Tình trạng ức chế, căng thẳng tâm lý có thể dẫn tới hạ huyết áp. sào với tác dụng an thần, tĩnh tâm, giải tỏa tâm lý rất tốt sẽ giúp hạn chế những tình trạng này, từ đó ngăn ngừa hạ huyết áp. Từ những tác dụng trên, có thể thấy sào là loại thực phẩm rất tốt cho người bị huyết áp thấp. Do đó, các bạn nên cho người bệnh sử dụng sào từ 2 - 3 lần/tuần, mỗi lần dùng khoảng 3 - 5 gram (tương đương với 1/2 - 1/3 đã qua sơ chế) để tăng cường sức khỏe, cải thiện tình trạng bệnh. Ngoài ra, vì muối có tác dụng điều trị huyết áp thấp do đó nên nấu một số món mặn và bổ dưỡng với chẳng hạn như yến sào hầm bồ câu non để đem lại hiệu quả điều trị tốt nhất.

 Huyết áp thấp là một căn bệnh có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng tới tính mạng của người bệnh. Do đó, nếu có người thân đang bị huyết áp thấp, các bạn nên mua về để bồi dưỡng sức khỏe đồng thời hỗ trợ điều trị căn bệnh này. Bên cạnh đó, bạn cũng chỉ nên lựa chọn sào tại các cửa hàng đảm bảo uy tín, chất lượng để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Xin cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi bài viết!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét