Thứ Hai, 13 tháng 8, 2018

Cách phân biệt tổ yến thật và tổ yến giả và Thời điểm ăn yến sào tốt nhất cho thai phụ

Ai cũng biết rằng sào là một trong những loại thực phẩm quý giá, có hàm lượng dinh dưỡng cao rất tốt cho sức khỏe của con người, đặc biệt là người bệnh và người cao tuổi. Chính vì giá trị kinh tế cao nên hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều làm giả với độ tinh vi rất cao, khiến người dùng khó nhận biết được.

1. Quan sát bằng mắt thường


giả thường được làm giả rất tinh vi từ tinh bột, lòng trắng trứng và sụn cước cá. Với mức độ làm giả rất tinh vị nên người dùng rất khó phân biệt, nhưng nếu quan sát kỹ thì cũng có thể phân biệt được đâu là thật hay giả.
  • thật: thô và dạng chất xơ, các sợi yến rõ ràng và có màu trắng đục, trọng lượng khoảng từ 3.5 đến 15g.
  • giả: mềm mại, các sợi yến không rõ ràng, có màu trắng trong suốt, trọng lượng thường nặng tới 20g.


2. Đun sôi tổ yến


Theo kinh nghiệm của Yến sào Tâm Nguyên thì đây là cách phân biệt thật và giả có độ chính xác cao nhất. Quý khách lấy 1 ít ngâm nước hoặc đun sôi tổ yến.
  • thật: có mùi mốc đặc trưng khi để nguyên tổ, khi đun sôi có mùi tanh đặc trưng còn gọi là mùi Yến Sào. Khi đun sợi nở, không tan và không nhão. Tùy theo độ tuổi của yến sẽ cho sợi dai theo độ tuổi của tổ. Trên thị trường hiện nay thì già thường có giá thành phẩm cao hơn vì sợi to và dai hơn khi ăn.
  • giả: có mùi tanh của cá, mực . . . thậm chí có tổ có mùi chất tẩy trắng. Khi đun sôi sợi nhão và sẽ tan ra hết hoặc tan ra một lượng lớn tùy theo lượng pha không nguyên chất vì do cấu trúc là tinh bột.

3. Thử bằng dung dịch iốt


Nếu là có phủ bột hoặc giả thì sẽ chuyển sang màu xanh, do tinh bột tác dụng với iốt biến thành màu xanh.

4. Chưng với đường phèn


 
  • Thông thường khi chưng tổ yến, theo đúng quy định là chúng ta để đã làm sạch lông và 1 lát gừng vào chưng đến khi có bọt sôi bắt đầu xuất hiện là kết thúc quá trình sau đó mới cho đường phèn vào dùng.
  • Nhưng do các cơ sở gian lận bằng cách phủ bột hoặc bán yến non, người bán sẽ tư vấn khách hàng cho đường phèn vào trước khi bắt đầu chưng, như vậy sẽ làm cho sợi yến kém chất lượng không tan hoặc nở ít. Vì khi đường tan sẽ bao bọc sợi yến và các thành phần độn thêm, làm sợi yến khi chưng không nở ra cũng như không tan được. Do sợi yến không tan nên khách hàng tưởng đó là thật và chất lượng.
  • Xin quý khách lưu ý khi chưng với đường phèn thì cho đường phèn sau khi đã chín (có bọt sôi bắt đầu xuất hiện).

5. Dùng lửa đốt tổ yến


Một cách phân biệt thật và giả đơn giản nữa bạn có thể áp dụng đó là, cắt một phần nhỏ của và dùng lửa đốt, thật sẽ cháy tự nhiên và không có tia lửa và bụi than bắn ra trong quá trình cháy, và đó chính là những dấu hiệu của giả, giả khi đôt thường có bụi than và có mùi khét bốc lên. Tác dụng của đối với thai phụ đã được khẳng định và không còn gì để bàn cãi. Tuy nhiên, làm sao để thai phụ sử dụng yến sào hiệu quả thì lại là một câu hỏi lớn của nhiều chị em.




Ăn yến sào vào lúc nào là tốt nhất cho phụ nữ mang thai ?


1. Dùng yến sào vào buổi sáng

 Sau một đêm dài, dạ dày của bạn đã tiêu hóa hết thức ăn của ngày hôm trước. Do vậy, buổi sáng sau khi thức dậy là thời điểm dùng yến sào hiệu quả cho thai phụ. Các bà bầu nên bổ sung yến sào khi vẫn còn nóng vào lúc bụng đang đói và khoảng 15 phút trước bữa ăn sáng. Một bát soup yến, chè yến hoặc yến chưng đường phèn sẽ giúp bà bầu tăng cường năng lượng, cải thiện cơ thể sau một đêm dài, đặc biệt là tình trang đau nhức xương khớp hay chuột rút do thiếu canxi. Ngoài ra, thai phụ ăn yến sào vào thời điểm này còn giúp tinh thần thêm sảng khoái và hấp thụ được tối đa chất dinh dưỡng quý giá của tổ yến.

  2. Dùng yến sào vào buổi tối trước khi đi ngủ

 Thời điểm buổi tối trước khi đi ngủ khoảng 30 phút – 1 tiếng là thời điểm nồng độ chất nội tiết tố tăng trưởng rất cao. Vì vậy, nếu bổ sung yến vào thời điểm này thì mọi dưỡng chất quý của sẽ được cơ thể hấp thu một cách tối đa mà không để lãng phí bất cứ một phần nào. Ngoài ra, đây cũng là lúc cơ quan nội tạng, xương, khớp và cơ bắp của con người nói chung và thai phụ nói riêng phát triển với tốc độ cao trong ngày nên việc sử dụng yến sào là điều cần thiết. Một chén chè yến hoặc soup yến với lượng yến vừa phải sẽ rất tốt cho hệ tiêu hóa của thai phụ lại không khiến dạ dày hoạt động quá sức. Vì vậy, các chị em đang trong thai kỳ cần chú ý bổ sung đều đặn, đúng cách yến sào để đạt hiệu quả tốt nhất cho cả mẹ lẫn bé.

  Lưu ý: Trong trường hợp mẹ bầu ăn yến sào vào buổi tối kiến cơ thể bị lạnh thì bạn có thể hạn chế tình trạng này bằng cách cho thêm vài lát gừng vào khi chưng yến.

  3. Dùng yến sào giữa hai bữa ăn chính

 Ngoài 2 thời điểm là buổi sáng và buổi tối, thai phụ có thể ăn vào thời điểm giữa hai bữa ăn chính cũng rất hữu hiệu. Lúc này, bạn nên bổ sung những món nhẹ nhàng từ như yến chưng đường phèn, cháo yến, chè yến… sẽ rất tốt cho dạ dày, giảm cảm giác đói, đồng thời cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể hoạt động.  



Thời điểm dùng yến tốt nhất cho thai phụ


Ngoài 3 thời điểm trên, khi dùng yến sào các thai phụ nên chú ý:
  • Ăn yến sào lúc vẫn còn nóng vào thời điểm bụng đói để đảm bảo hiệu quả nhất;
  • Không dùng yến khi đã lưng bụng hoặc bụng no vì sẽ không hấp thụ được hết dưỡng chất trong yến, gây ra lãng phí;
  • Thai phụ đang uống thuốc hoặc điều trị bệnh thì nên hỏi ý kiếm bác sỹ trước khi sử dụng yến sào.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét