Thứ Ba, 14 tháng 8, 2018

Cách dùng tổ yến sào đúng cách để đạt được hiệu quả như mong đợi

Yến sào sào là một món “sơn hào hải vị” bởi đây là món ăn rất bổ dưỡng với giá cả đắt đỏ. Tuy nhiên, nhiều người khi có trong tay món ăn này lại không biết dùng yến sào sào đúng cách như thế nào và cần có những lưu ý gì khi sử dụng. Cùng tìm hiểu những băn khoăn đó trong bài viết sau đây nhé.  

Dùng đúng người và liều lượng


Yến sào có giá trị dinh dưỡng cao, thành phần dinh dưỡng của yến sào sào có hơn 18 loại axit amin 31 nguyên tố quý hiếm, rất cần thiết cho cơ thể. Các món ăn từ yến sào được sử dụng cho mọi đối tượng như trẻ nhỏ, người già, phụ nữ sau sinh, nam giới… Nhờ hàm lượng 50-55% protein cần thiết cho quá trình tăng trưởng, giúp bé phát triển trí tuệ.

 Bên cạnh đó, yến sào sào còn giúp trẻ tăng cường hệ miễn dịch và làm cho hệ tiêu hóa của trẻ khỏe mạnh, hấp thu tốt các chất dinh dưỡng cần thiết. Đối với phụ nữ, các dưỡng chất trong yến sào sào giúp cho làn da phụ nữ như giảm mụn, làm sáng và mịn da, giảm nám và ngăn ngừa lão hoá. Với phụ nữ có thai, yến sào sào giúp cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho thai nhi , giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi cho mẹ bầu. Với người già, yến sào sào cũng giúp chống lão hóa và chống các loại bệnh tật; phục hồi sức khỏe, chống các tác hại của các căn bệnh như cao huyết áo, tim, phổi…

 Đây cũng là thần dược cho những người mới ốm dậy, giúp nhanh chóng tìm lại sức khỏe trước khi ốm. Khi sử dụng yến sào, bạn không nên dùng với tần suất dày đặc vì cơ thể không thể hấp thu được các dưỡng chất gây lãng phí. Do yến có tính hàn nên nếu dùng quá liều lượng sẽ dẫn đến đau bụng, tiêu chảy. Để sử dụng yến sào đúng cách bạn nên dùng thường xuyên với liều lượng nhỏ, không nên thi thoảng mới sử dụng.



Chế biến tổ yến


  Sau khi mua về, cần làm sạch lông và các chất bẩn bám trên yến thô (còn nguyên tổ). Khi chế biến yến sào sào, không để sôi trên 100 độ C mà duy trì ở nhiệt độ vừa phải. Bạn nên chế biến yến sào bằng cách chưng cách thủy chứ không nấu trực tiếp và một chú ý quan trọng là không cho nhiều đường phèn làm giảm tác dụng của yến sào. Yến chỉ nên dùng khi ấm nóng, để nguội mất ngon.

Cách bảo quản yến sào sào


Bảo quản sai cách sẽ làm cho yến sào sào mất đi các chất dinh dưỡng cần thiết và không có tác dụng với người dùng. Không nên để yến thô nơi ẩm mốc hoặc có ánh sáng chiếu vào mà nên cất giữ nơi khô ráo. Yến tươi cần để ráo nước, đựng trong hộp có nắp đậy và cất giữ trong ngăn mát tủ lạnh được khoảng một tuần. Các bạn có thể chế biến lượng yến lớn và cho vào tủ lạnh dùng dần. Nếu muốn để vài tháng hoặc một năm, yến sào sau khi nhặt sạch lông cần sấy khô, lưu ý là không phơi nắng để yến không mất đi các chất dinh dưỡng. Khi sợi yến hoàn toàn khô ráo thì cất vào hộp hoặc các túi kín. Không sử dụng yến đã bị mốc.

Dùng nước yến


Bạn có thể sử dụng yến dạng nước như nước yến nhân sâm để cơ thể dễ tiếp thu các chất dinh dưỡng hơn. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm nước yến tuy nhiên cần chọn sản phẩm nước yến uy tín, có nguồn gốc yến sào thiên nhiên, chính hãng mới đảm bảo sức khỏe cho bản thân.

Yến sào được hình thành thế nào ?


Yến sào có nhiều tên gọi khác nhau là: Tổ yến, yến thái, hải yến, quan yến, trên thực tế yến sào chính là tổ của con chim yến biển, yến sào này được hình thành bằng nước dãi của con chim yến. Thông thường yến sào được chim yến xây ở những nơi có địa hình hiểm trở như vách núi treo leo gần biển, trên cây mọc trên núi đá. Để khai thác được yến sào không phải là điều đơn giản, có khi công việc này còn nguy hiểm đến tính mạng của người khai thác yến sào sào. Yến sào không cố định được hình thành và không tập trung thành khu nên đây cũng là một trong những khó khăn của việc khai thác tổ yến.



Có những loại yến sào nào ?


Trên thực tế thì không có quá nhiều loại tổ yến, mà về cơ bản, yến sào có 2 loại là yến nhà và yến đảo. Yến đảo là loại yến sẽ được hình thành hoàn toàn tự nhiên không có bàn tay của con người và thông thường yến đảo sẽ đắt hơn yến nhà. Nói là yến nhà nhưng không có nghĩa là con chim yến được người nuôi, cung cấp thức ăn hàng ngày mà có nói đến yến nhà nghĩa là con người sẽ hình thành môi trường tốt nhất để chim yến về tập trung làm tổ tại đây, còn hàng ngày chim yến vẫn phải bay đi tìm kiếm thức ăn trong môi trường tự nhiên. Việc hình thành môi trường tập trung để yến xây tổ thực chất là chỉ thu ngắn được thời gian thu hoạch, đảm bảo vệ sinh cho tổ yến.

   Nếu phân chia yến sào sào theo màu sắc thì có 3 dạng chính là: Bạch yến, hồng yến và huyết yến đảo. Trong 3 loại nói trên thì huyết yến đảo là sản phẩm hiếm nhất và có giá trị cao nhất. Huyết yến có màu đỏ cam đậm, huyết yến chỉ có trong phần sâu của hang động, càng vào sâu thì màu của yến sào có màu càng đậm hơn. Yến có màu này là do quá trình hình thành yến sào kết hợp cùng các khoáng chất của hang đá nên có màu đỏ cam đậm. Do tính chất này nên yến nhà không thể có loại huyết yến. Hồng yến là yến sào có màu cam nhẹ hơn so với huyết yến, so về thành phần dinh dưỡng thì hồng yến chỉ đứng sau huyết yến.

Trước đây thì hồng yến chỉ có trong tự nhiên chứ yến nhà không thể có, nhưng ngày nay với kỹ thuật phát triển, con người đã nghĩ ra cách phun sương trong môi trường yến nhà tập trung để có môi trường gần giống trong hang động ở gần biển nên cũng có một số nơi hình thành được hồng yến. Bạch yến là sản phẩm có màu trắng, bạch yến chiếm đến 90% số lượng yến trên toàn thế giới nhưng không vì thế mà sản phẩm này không chứa chất dinh dưỡng. Bạch yến chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng mà hồng yến có, chỉ khác là bạch yến có số lượng lớn hơn và yến nhà hầu hết được hình thành đều là bạch yến nên việc khai thác cũng dễ dàng hơn.

Vì sao nên ăn yến sào ?


Yến sào bổ dưỡng như thế nào có lẽ cũng là thắc mắc của khá nhiều người mới bắt đầu sử dụng yến nhưng thực chất ăn yến sào có tác dụng tốt cho cơ thể. Trong yến sào rất giàu chất đạm (53-65%), các dưỡng chất khác (khoảng 10%), bột đường khoảng 38,7% (acid sialic, hexosamine, hexose, deoxyexose), khoáng vi lượng (canxi, sắt, kali, phosphor, magne), glucosamin thiên nhiên (yếu tố cần thiết tạo nên sụn khớp), chất xơ… Thành phần đạm của yến sào chủ yếu là dạng hòa tan, dễ hấp thu. Acid amin chiếm khoảng 6%, có đủ 18 loại acid amin thiết yếu. Trong đó, amide, humin, arginine, cystine, histidine, lysine… chiếm tỷ lệ lớn.

 Những thành phần thiết yến của yến sào giúp cho hệ tiêu hóa của người sử dụng làm việc tốt hơn, tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng. Trong yến sào không chứa chất béo nên không làm cho người sử dụng bị béo phì mà chỉ giúp người dùng ăn ngon miệng hơn từ đó tăng cân lành mạnh. Trên đây là một số chia sẻ của chúng tôi về công dụng của yến sào sào nếu bạn còn thắc mắc hay băn khoăn gì, bạn có thể chia sẻ với chúng tôi để được tư vấn và giải đáp nhanh nhất nhé

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét