Thứ Hai, 13 tháng 8, 2018

Bí quyết nấu cháo tổ yến thịt heo ngon mà bổ dưỡng nhất cho bé

Với hàm lượng dinh dưỡng cao, yến sào được khẳng định là rất tốt cho trẻ nhỏ. Vì vậy, việc bổ sung yến sào vào thực đơn hàng ngày của trẻ là điều cần thiết.

 Có rất nhiều món ăn ngon chế biến từ yến sào cho trẻ. Trong đó, món chưng đường phèn là món thông dụng nhất vì dễ chế biến lại bảo toàn được giá trị dinh dưỡng của yến. Tuy nhiên, nếu cứ áp dụng mãi món này cho trẻ cũng sẽ gây nhàm chán. Do đó, các mẹ cần thay đổi chế độ ăn cho bé thường xuyên. Bạn có thể thay thế bằng các món khác cũng rất tốt, điển hình là cháo thịt heo. Vậy cháo thịt heo có tác dụng gì và cách chế biến ra sao?




Tác dụng của cháo thịt heo đối với trẻ em


Nếu chỉ nói đến công dụng của với trẻ em, chúng ta có thể kể được 1001 tác dụng. Hơn nữa, ở đây lại là sự kết hợp giữ và thịt heo để tạo nên món cháo thì đương nhiên công dụng của món ăn này sẽ tăng lên nhiều lần. Bởi lẽ không chỉ mà thịt heo cũng là thực phẩm giàu protein, đạm… và nhiều chất dinh dưỡng cần thiết khác. Do đó, nếu cho trẻ ăn cháo kết hợp với thịt heo thường xuyên sẽ có nhiều tác dụng tốt như:
  • Cung cấp các chất dinh dưỡng và năng lượng cần thiết cho bé khỏe mạnh để vui chơi mỗi ngày
  • Nâng cao sức đề kháng giúp trẻ giảm ốm vặt
  • Chống còi xương, giúp bé phát triển chiều cao nhanh hơn, thông minh hơn.
  • Khắc phục tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon hơn
  • Giúp bé có hệ tiêu hóa khỏe mạnh và tăng cường hấp thu chất dinh dưỡng

Bí quyết nấu cháo thịt heo ngon, bổ cho bé yêu


1. Nguyên liệu chuẩn bị:

  • Gạo nếp
  • thô đã sạch lông
  • Thịt heo
  • Hành lá
  • Dầu ăn, hạt nêm, nước mắm, mì chính, bột canh…

2. Cách chế biến:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu
  • Gạo vo sạch và để ráo nước
  • Thịt heo rửa sạch, băm nhỏ hoặc xay nhuyễn rồi ướp với một chút hành khô băm nhỏ, hạt tiêu, nước mắm
  • Hành lá rửa sạch, thái nhỏ.
  • đem ngâm với nước lạnh khoảng 1 tiếng để sợi yến tơi và mềm.




Bước 2: Nấu cháo thịt heo
  • Đổ gạo vào nồi cơm điện hoặc nồi áp suất, thêm nước và nấu thành cháo.
  • Thịt heo cho vào chảo, thêm chút dầu và đảo qua cho đến khi thịt tái.
  • Cho và nước vào một thố nhỏ, rồi hấp cách thủy trong khoảng 20 phút.
  • Sau khi cháo nhừ, các mẹ cho thịt heo đã đảo và yến chưng cách thủy vào. Thực hiện trộn đều và nấu thêm khoảng 25 – 30 phút nữa để chất dinh dưỡng của thịt heo và thấm đều vào trong gạo.
  • Khi cháo chín, bạn nêm nếm gia vị cho vừa miệng rồi múc cháo ra bát và thêm hành lá.
Như vậy, chỉ qua một số bước đơn giản các mẹ đã có được một tô cháo thơm ngon, bổ dưỡng cho bé.

   Lưu ý khi chế biến cháo thịt heo
  • Để món ăn dậy hương thơm, các mẹ nên cho một ít nước mắn vào nồi cháo trước khi tắt bếp.
  • Có thể chọn yến huyết nấu cháo để món ăn nên đẹp mắt và bổ dưỡng hơn.
 

Chú ý khi cho bé ăn cháo thịt heo


Mặc dù cháo thịt heo nhiều chất dinh dưỡng nhưng các mẹ cũng không nên quá lạm dụng yến sào cho bé mà cần ăn yến đúng cách và có chế độ khoa học thì bé mới hấp thu hết được chất dinh dưỡng. Cụ thể các mẹ cần lưu ý:
  • Không nên cho trẻ dùng yến sào quá sớm. Tốt nhất nên cho bé ăn khi đã hơn 1 tuổi vì lúc này hệ tiêu hóa đã phát triển khá toàn diện nên khả năng hấp thụ dinh dưỡng từ yến sẽ cao.
  • Chỉ nên bổ sung cho bé yến sào 2 ngày/bữa vì nếu ăn hàng ngày có thể gây tác dụng ngược cho bé là chán ăn và béo phì.
  • Dùng cháo thịt heo với liều lượng phù hợp cho từng độ tuổi của bé.
  • Sử dụng cháo thịt heo khi đói bụng buổi sáng hoặc tối trước khi đi ngủ 1 giờ để đạt hiệu quả dinh dưỡng tốt nhất.
Từ khi các lợi ích, công dụng to lớn của yến sào được thừa nhận, rất nhiều người đã có ý định mua và các sản phẩm làm từ về để cải thiện, tăng cường sức khỏe cho bản thân và cả gia đình. Tuy nhiên, vì đây là một sản phẩm còn khá cao cấp và chưa phổ biến nên hầu hết người dùng vẫn thường tự đặt ra những câu hỏi, thắc mắc về sào. Và một trong những vấn đề thắc mắc phổ biến được nhiều người đặt ra nhất đó là có tác dụng gì với trẻ nhỏ. Chúng tôi xin được giải đáp thắc mắc của các bạn thông qua bài viết này.



yến sào có những Tác dụng gì?


Để tìm hiểu về vấn đề này, trước tiên chúng ta cần phải biết về giá trị các chất dinh dưỡng có trong yến sào. Theo đó, trong có khoảng 18 loại axit amin và hơn 30 loại nguyên tố vi khoáng. Hầu hết trong số chúng là những dưỡng chất thiết yếu, rất cần cho quá trình phát triển và hoàn thiện cơ thể con người. Tác dụng của yến sào đối với trẻ được biểu hiện thông qua tác dụng của các chất dinh dưỡng có trong như sau:

 ► Axit aspartic: Là axit amin cần thiết cho sự tăng trưởng mô, cơ, giúp cải thiện hệ thống miễn dịch, loại bỏ độc tố dư thừa cũng như duy trì, phát triển và hoàn thiện các chức năng của hệ thần kinh bình thường.

 ► Phenylalanine: Phenylalanine là loại axit amin có chức năng phát triển, tăng cường trí nhớ đồng thời gây ra những tác động trực tiếp đến mọi hoạt động của não bộ.

 ► Lysine: Lysine giúp tăng khả năng hấp thu canxi từ đó phát triển và củng cố xương đồng thời tạo ra collagen, thành phần quan trọng trong mô liên kết da, xương, sụn. Ngoài ra, axit amin này còn giúp chuyển hóa chất dinh dưỡng, hormone, điều hòa thần kinh. Lysine là loại axit amin đặc biệt cần thiết cho quá trình phát triển của trẻ nhỏ.

 ► Threonine: Threonine tham gia vào quá trình hình thành hệ miễn dịch và tạo ra collagen đồng thời thúc đẩy sự hấp thu các chất dinh dưỡng cho cơ thể.

 ► Leucin: Leucin giúp duy trì hormone tăng trưởng, thúc đẩy quá trình phát triển xương, da, cơ,...

 ► Axit sialic: Là loại axit amin đóng vai trò thiết yếu trong việc hình thành và phát triển não bộ ở trẻ nhỏ. Axit sialic giúp cải thiện khả năng học tập, ghi nhớ và nhận thức. Bên cạnh đó, hợp chất này còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, đẩy lùi một số virus, vi khuẩn ra khỏi cơ thể. Bên cạnh đó, các nguyên tố vi khoáng trong sào cũng có tác dụng vô cùng to lớn. Những chất này đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành, phát triển và hoàn thiện các chức năng của cơ thể người. Đồng thời, những nguyên tố vi khoáng cũng tham gia vào một số phản ứng sinh hóa học giúp cân bằng, điều hòa các hoạt động của cơ thể và làm tăng khả năng hấp thu chất dinh dưỡng.

Yến sào đối với trẻ

  Như vậy, cho trẻ nhỏ dùng sào thường xuyên sẽ có tác dụng tăng cường thể chất, bồi bổ sức khỏe, hỗ trợ cho quá trình phát triển và hoàn thiện của não bộ, xương, mô cơ đồng thời cải thiện và tăng cường sức đề kháng. Bên cạnh đó, theo y học cổ truyền thì là loại dược phẩm có tính bình, vị ngọt, dùng bồi bổ phế (hệ hô hấp), vị (hệ tiêu hóa). Do đó, đối với trẻ yến sào có tác dụng giúp bồi bổ, cải thiện và tăng cường chức năng của phổi, từ đó tiêu đờm, giảm ho, viêm họng, cảm cúm và một số các bệnh hô hấp khác đồng thời bảo vệ dạ dày, giúp bé ăn ngon, tiêu hóa tốt, dễ hấp thu các chất dinh dưỡng hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét