Thứ Ba, 14 tháng 8, 2018

Gía trị dinh dưỡng của yến sào và Cách chế biến tổ yến sào chưng đường phèn ngon tuyệt cú mèo

Yến sào sào ngày càng phổ biến và là thực phẩm bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết cho mọi đối tượng sử dụng, nhưng đôi khi người sử dụng cũng băn khoăn không biết yến sào sào bổ như thế nào. Bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây để biết thêm chi tiết nhé.  

1 Yến sào được hình thành thế nào ?


Yến sào có nhiều tên gọi khác nhau là: Tổ yến, yến thái, hải yến, quan yến, trên thực tế yến sào chính là tổ của con chim yến biển, yến sào này được hình thành bằng nước dãi của con chim yến. Thông thường yến sào được chim yến xây ở những nơi có địa hình hiểm trở như vách núi treo leo gần biển, trên cây mọc trên núi đá. Để khai thác được yến sào không phải là điều đơn giản, có khi công việc này còn nguy hiểm đến tính mạng của người khai thác yến sào sào. Yến sào không cố định được hình thành và không tập trung thành khu nên đây cũng là một trong những khó khăn của việc khai thác tổ yến.



2 Có những loại yến sào nào


Trên thực tế thì không có quá nhiều loại tổ yến, mà về cơ bản, yến sào có 2 loại là yến nhà và yến đảo. Yến đảo là loại yến sẽ được hình thành hoàn toàn tự nhiên không có bàn tay của con người và thông thường yến đảo sẽ đắt hơn yến nhà. Nói là yến nhà nhưng không có nghĩa là con chim yến được người nuôi, cung cấp thức ăn hàng ngày mà có nói đến yến nhà nghĩa là con người sẽ hình thành môi trường tốt nhất để chim yến về tập trung làm tổ tại đây, còn hàng ngày chim yến vẫn phải bay đi tìm kiếm thức ăn trong môi trường tự nhiên. Việc hình thành môi trường tập trung để yến xây tổ thực chất là chỉ thu ngắn được thời gian thu hoạch, đảm bảo vệ sinh cho tổ yến.

 Nếu phân chia yến sào sào theo màu sắc thì có 3 dạng chính là: Bạch yến, hồng yến và huyết yến đảo. Trong 3 loại nói trên thì huyết yến đảo là sản phẩm hiếm nhất và có giá trị cao nhất. Huyết yến có màu đỏ cam đậm, huyết yến chỉ có trong phần sâu của hang động, càng vào sâu thì màu của yến sào có màu càng đậm hơn. Yến có màu này là do quá trình hình thành yến sào kết hợp cùng các khoáng chất của hang đá nên có màu đỏ cam đậm. Do tính chất này nên yến nhà không thể có loại huyết yến. Hồng yến là yến sào có màu cam nhẹ hơn so với huyết yến, so về thành phần dinh dưỡng thì hồng yến chỉ đứng sau huyết yến.

Trước đây thì hồng yến chỉ có trong tự nhiên chứ yến nhà không thể có, nhưng ngày nay với kỹ thuật phát triển, con người đã nghĩ ra cách phun sương trong môi trường yến nhà tập trung để có môi trường gần giống trong hang động ở gần biển nên cũng có một số nơi hình thành được hồng yến. Bạch yến là sản phẩm có màu trắng, bạch yến chiếm đến 90% số lượng yến trên toàn thế giới nhưng không vì thế mà sản phẩm này không chứa chất dinh dưỡng. Bạch yến chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng mà hồng yến có, chỉ khác là bạch yến có số lượng lớn hơn và yến nhà hầu hết được hình thành đều là bạch yến nên việc khai thác cũng dễ dàng hơn.

3 Vì sao nên ăn yến sào ?


Yến sào bổ dưỡng như thế nào có lẽ cũng là thắc mắc của khá nhiều người mới bắt đầu sử dụng yến nhưng thực chất ăn yến sào có tác dụng tốt cho cơ thể. Trong yến sào rất giàu chất đạm (53-65%), các dưỡng chất khác (khoảng 10%), bột đường khoảng 38,7% (acid sialic, hexosamine, hexose, deoxyexose), khoáng vi lượng (canxi, sắt, kali, phosphor, magne), glucosamin thiên nhiên (yếu tố cần thiết tạo nên sụn khớp), chất xơ… Thành phần đạm của yến sào chủ yếu là dạng hòa tan, dễ hấp thu. Acid amin chiếm khoảng 6%, có đủ 18 loại acid amin thiết yếu.

 Trong đó, amide, humin, arginine, cystine, histidine, lysine… chiếm tỷ lệ lớn. Những thành phần thiết yến của yến sào giúp cho hệ tiêu hóa của người sử dụng làm việc tốt hơn, tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng. Trong yến sào không chứa chất béo nên không làm cho người sử dụng bị béo phì mà chỉ giúp người dùng ăn ngon miệng hơn từ đó tăng cân lành mạnh. Trên đây là một số chia sẻ của chúng tôi về công dụng của yến sào sào nếu bạn còn thắc mắc hay băn khoăn gì, bạn có thể chia sẻ với chúng tôi để được tư vấn và giải đáp nhanh nhất nhé




Yến sào chưng đường phèn lại giúp giữ lại nhiều dưỡng chất nhất


Có thể thấy đây là món ăn truyền thống mà trước đây món ăn này thường được dâng lên các bậc vua chúa với tác dụng bồi bổ sức khỏe, tăng cường sức đề kháng và làm đẹp da. Món ăn này được chế biến theo phương pháp nấu cách thủy, chín bằng hơi nước nên các chất dinh dưỡng được giữ lại nguyên vẹn trong yến sào sào mà không hề bị hòa tan vào nước. Thời gian chế biến không quá lâu và rất đơn giản nên không làm mất đi chất dinh dưỡng của yến sào sào, giúp cho người ăn hấp thu được hết dưỡng chất của món ăn bổ dưỡng này.

Nguyên liệu cần có để chế biến món yến sào chưng đường phèn


Để chế biến được món ăn này bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau nhé:

 – 10g yến sào làm sạch/tinh chế, với số lượng này thì bạn có thể sử dụng 1 tai yến là vừa đủ nhé. Nếu bạn chọn mua yến sào thô thì bạn cần có cách làm sạch yến sào trước khi chế biến nhé.

 – Tiếp theo là bạn cần có 300 – 350ml nước sạch

 – Thêm nữa là 30g/~ 6 muỗng cà phê đường phèn hạt (Đây là lượng đường phèn chung, bạn có thể thay đổi tùy khẩu vị người dùng) – 3 – 4 sợi gừng (gừng lát cắt sợi), 3 – 6 quả táo tàu(tùy ý)

 – 1 bếp ga/bếp điện

 – 1 cái nồi nhôm/inox

 – 1 bát chưng có nắp đậy. Nếu không có loại bát chưng này, có thể sử dụng chén lớn và màng bọc thực phẩm (loại chịu nhiệt độ cao – có ghi chú trên bao bì màng bọc) để đậy kín miệng chén Nguyên liệu trên là phù hợp với số lượng dùng cho 3 người lớn, nếu số lượng người dùng ít đi thì bạn có thể giảm bớt nguyên liệu đi nhé. Nếu bạn dùng yến sào dành cho trẻ em thì lượng yến sử dụng là bằng 1/2 so với người lớn. Phần yến bạn đã ngâm nở hay làm sạch thì bạn có thể bảo quản ở ngăn mát của tủ lạnh, thời gian bảo quản có thể làm 1 tuần nhé.




  Cách nấu yến sào ngon ngọt

– Bước 1: Bạn ngâm yến sào sào vào nước với thời gian khoảng 2h30 phút nhé. Thời gian này là vừa đủ để yến sào có độ nở tốt nhất. Bạn nên chú ý là không nên ngâm yến sào sào bằng nước nóng nhé. Có thể yến sào sào nở nhanh hơn nhưng lại làm mất chất dinh dưỡng và làm cho yến sào bị nát đấy.

  – Bước 2: Sau khi đã có yến sào nở vừa đủ bạn vớt yến sào ra để ráo nước. Một lưu ý nho nhỏ cho bạn là khi bạn vớt ra thì bạn nên dùng dây lọc để không bỏ sót những sợi yến sào bị lọt theo dòng nước nhé.

  – Bước 3: Bạn cho yến sào sào vào bát có nắp đậy, bạn cho thêm táo tầu hoặc hạt sen nếu thích nhé, rồi cho vào nồi bắt đầu bật bếp để chưng cách thủy nhé. Thời gian đầu khi đun bạn bật bếp với lửa to để sôi nồi cách thủy, sau đó bạn văn nhỏ bếp lại để tránh bị cạn nước nhé.   Thời gian chưng cách thủy là từ 20 – 30 phút, khi bạn chưng đủ thời gian thì yến sào sẽ đạt được độ mềm cần thiết cũng như không bị nát. Lúc này bạn sẽ thấy yến sào sào có mùi hơi tanh tanh, đây chính là dấu hiệu giúp bạn phân biệt yến sào giả với yến sào thật nhé.

  – Bước 4: Khi yến sào đã đạt độ mềm cần thiết thì chính là lúc bạn cho đường phèn vào nhé. Bạn có thể cho thêm vài sợt gừng tươi để át đi mùi tanh của tổ yến. Gừng tươi cho vào yến sào cũng tố hơn với người bị huyết áp thấp mà muốn dùng yến sào sào bạn nhé.

  – Bước 5: Bạn chỉ cần đổ yến sào ra bát rồi thưởng thức thành quả của mình nhé. Bạn có thể dùng nóng hay lạnh đều rất ngon và bổ dưỡng nhé. Không quá phức tạp và mất nhiều thời gian mà bạn vẫn có thể chế biến những món ăn ngon để bồi bổ sức khỏe cho những người thân yêu trong gia đình mình phải không nào. Bạn có thể tham khảo công dụng của yến sào sào tại đây để biết thêm những công dụng tuyệt vời của yến sào mà bạn chưa hề biết đến nhé.  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét